Tháng thứ 4 – thời điểm bắt đầu tam cá nguyệt thứ 2 là giai đoạn thai nhi phát triển mạnh mẽ. Lúc này các cơ quan của bé như não, thận, tủy sống, mắt, ngón chân, ngón tay, phổi và tim đã hình thành đầy đủ. Do đó mẹ bầu ăn bổ sung nhiều dưỡng chất hơn để cung cấp cho sự hoạt động và phát triển của thai nhi.

Rất may, lúc này đã qua giai đoạn ốm nghén, mẹ bầu đã khỏe khoắn hơn và có thể ăn rất nhiều loại thực phẩm khác nhau. Vậy bà bầu tháng thứ 4 nên ăn gì để tốt cho thai nhi, cùng Huong.vn điểm qua những món ăn cần thiết cho chị em dưới đây nhé! 

Thay đổi của mẹ bầu tháng thứ 4

bầu tháng thứ 4
Bụng bầu tháng thứ 4

Đánh dấu sự kết thúc của tam cá nguyệt thứ nhất, mẹ bầu tháng thứ 4 và cả thai nhi có một vài thay đổi rõ rệt. Kích thước của bé sẽ tăng khoảng 12-15 cm, nặng khoảng 100-120g. Lúc này xương, các cơ quan đang tiếp tục phát triển và bé có thể cử động được. 

Đối với cơ thể người mẹ, mẹ bầu sẽ cảm thấy mệt mỏi nhưng chứng buồn nôn, ốm nghén sẽ được thuyên giảm không ít. Và tất nhiên ở tháng này ba mẹ có thể biết được giới tính của bé qua một số kỹ thuật siêu âm. Ngoài ra chị em cần chú ý đến vấn đề quan hệ vào tháng thứ 4 để đảm bảo sự an toàn cho thai nhi. 

Hữu ích dành cho bạn  Có bầu ăn mướp đắng được không?

Bà bầu tháng thứ 4 nên ăn gì để bé phát triển? 

Mẹ bầu tháng thứ 4 nên ăn gì? Giai đoạn tháng thứ 4, trẻ đang trên đà hình thành và phát triển nên mẹ cần ăn nhiều, nhưng đây cũng là lúc mẹ bầu thường gặp các vấn đề về tiêu hóa. Do đó việc chọn thực phẩm cũng rất quan trọng, dưới đây là những loại thực phẩm bà bầu nên ăn vào tháng thứ 4.

Thực phẩm giàu sắt

Thai nhi càng phát triển, nguy cơ mẹ bầu bị thiếu máu càng tăng cao, bởi nhu cầu bơm máu vào thai nhi ngày càng nhiều. Do đó, bổ sung chất sắt, thành phần tạo máu là tối quan trọng trong giai đoạn mang thai.

Những thực phẩm giàu sắt mà mẹ bầu nên ăn vào giai đoạn này là trứng, trái cây khô, thịt đỏ, rau lá xanh…Ngoài ra, nếu thiếu máu nhiều, các mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để uống thêm các viên sắt bổ sung.

Thực phẩm giàu chất béo

Thực phẩm có chất béo đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa nguy cơ sinh non. Không chỉ vậy, bổ sung chất béo đầy đủ giúp thai nhi tăng cân đều đặn, phát triển hệ thần kinh đầy đủ.

Các thực phẩm giàu chất béo mẹ bầu nên ăn là các loại cá nước ngọt, cá hồi, dầu cá, các loại hạt và dầu o liu…

Bà bầu tháng thứ 4 nên ăn gì
Thực phẩm tốt cho bà bầu

Thực phẩm giàu chất đạm

Chất đạm rất quan trọng trọng việc hình thành cấu tạo cơ, tăng cân và bổ sung năng lượng cho mẹ bầu. Những thực phẩm chứa nhiều đạm có thể kể tới như thịt, cá, trứng, sữa, đậu…

Riêng thịt thì bạn nên ưu tiên các loại thịt đỏ, thịt gia cầm, và nên nhớ phải đảm bảo việc ăn chín uống sôi.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Trong sữa có rất nhiều dưỡng chất có lợi cho cả mẹ và thai nhi, một trong những nguồn bổ sung canxi và vitamin tuyệt vời nhất chính là sữa. Ngoài ra, sữa chua không chỉ bổ dưỡng mà còn có nhiều lợi khuẩn, giúp cho mẹ bầu cải thiện hệ tiêu hóa, tránh đầy hơi, táo bón vô cùng hiệu quả.

Hữu ích dành cho bạn  Tư thế ngủ cho bà bầu 3 tháng đầu theo lời bác sĩ

Bạn nhớ chọn các sản phẩm sữa đã tiệt trùng nhé.

Thực phẩm giàu chất xơ

Bà bầu tháng thứ 4 rất dễ bị táo bón, do đó các thực phẩm giàu chất xơ là rất quan trọng để cải thiện tình trạng này. Trong bữa ăn hàng ngày, mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ các loại rau xanh, ngũ cốc, yến mạch… đây đều là những thực phẩm giàu chất xơ.

Trái cây tươi

Bà bầu tháng thứ 4 cần bổ sung khá nhiều vitamin và khoáng chất, vừa đảm bảo sức khỏe cho thai nhi, vừa tăng sức đề kháng, giúp mẹ bầu tránh xa bệnh tật trong thời gian mang thai. Bà bầu có thể ăn các loại trái cây nhiều vitamin như cam, quýt, xoài, bưởi, táo… tất nhiên là phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nhé.

Bà bầu tháng thứ 4 không nên ăn gì?

Ngoài những món cần ăn, bà bầu cũng cần nhớ phải tránh xa một số thực phẩm có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe hay hệ tiêu hóa của mẹ bầu.

Cá biển

Thực ra không phải cá biển nào cũng không tốt, chỉ là đa số cá biển có hàm lượng thủy ngân cao, đây lại là thành phần không tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Bởi vậy, hãy chuyển sang ăn cá nước ngọt để an toàn hơn trong giai đoạn bầu 4 tháng nhé.

Pho mát mềm

Các món bà bầu không nên ăn
Các món bà bầu không nên ăn

Các sản phẩm pho mát thường được làm từ sữa chưa tiệt trùng, do đó ăn pho mát có thể làm cho hệ tiêu hóa gặp vấn đề, nặng hơn có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

Hữu ích dành cho bạn  Bỏ túi 6 cách sử dụng đông trùng hạ thảo tươi. 

Do đó, thay vì ăn pho mát mềm, hãy lựa chọn các chế phẩm tiệt trùng khác từ sữa.

Bột lúa mì

Bột lúa mì rất tốt và bổ dưỡng, tuy nhiên đây là loại thực phẩm khá khó tiêu hóa.

Cộng với việc bà bầu hay bị táo bón thì bột lúa mì là thực phẩm không nên ăn chút nào nếu bạn không muốn tình hình táo bón trở nặng.

Cam thảo

Cam thảo có thể gây nên các cơn co thắt tử cung, rất nguy hiểm trong thời gian thai kỳ.

Do đó các bà bầu cần tránh xa cam  thảo hay các thực phẩm, thức uống được chiết xuất từ cam thảo.

Những lưu ý khi ăn uống của bà bầu 4 tháng

Hình ảnh thai nhi tháng thứ 4
Hình ảnh thai nhi tháng thứ 4

Ngoài việc chọn được thực phẩm bổ dưỡng, tránh xa các thực phẩm có hại thì mẹ bầu cũng cần lưu ý tới một vài vấn đề nữa để chế độ dinh dưỡng trong ngày được đảm bảo.

  • Uống đủ nước, trung bình bà bầu tháng thứ 4 cần 2.5 lít nước mỗi ngày.
  • Tránh các loại đồ uống có chứa chất kích thích, nhất là khi bạn đang uống viên bổ sung sắt.
  • Tránh xa các thực phẩm chiên rán, cay nóng bởi dễ gây rối loạn tiêu hóa.
  • Tránh xa các thực phẩm quá nhiều đường bởi đây là nguyên nhân chính gây tiểu đường thai kỳ.

Chế độ sinh hoạt phụ nữ mang thai tháng thứ 4

Bà bầu tháng thứ 4 nên chú ý đến việc ăn uống
Bà bầu tháng thứ 4 nên chú ý đến việc ăn uống

Việc luyện tập, vận động quan trọng không kém với việc ăn uống. Sau đây là lịch trình vận động mà chị em có thể tham khảo: 

6 – 7 giờ

Tập thể dục 

8 giờ sáng 

Ăn sáng

12 giờ trưa

Ngủ trưa và nghỉ ngơi

20 giờ

Ăn tối và ăn bữa phụ trước khi đi ngủ

22 giờ

Ngủ đủ 8 tiếng

Trên đây là những thông tin để giải đáp cho câu hỏi bà bầu tháng thứ 4 nên ăn gì? Hy vọng bạn đã có câu trả lời cho riêng mình. Hãy tự chuẩn bị cho mình một chế độ ăn vừa bổ dưỡng, vừa khóa học để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi nhé.

Về tác giả:

Chúng tôi không kiếm lợi nhuận từ nội dung đăng tải. Các bài viết đều được biên soạn và kiểm duyệt bởi đội ngũ tác giả và biên tập viên của trang sức khỏe và sắc đẹp Hương.Vn – Cửa hàng sức khỏe Hương Việt Nam. Xem thêm về tác giả

About The Author

Shopping Cart
Scroll to Top