Ngoài chế độ dinh dưỡng, giấc ngủ cũng đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Vào thời gian mang thai, bà bầu thường rất hay buồn ngủ, bởi vậy câu hỏi bà bầu ngủ nhiều có tốt không được rất nhiều mẹ bầu quan tâm tìm hiểu. Liệu rằng việc ngủ quá nhiều có tốt không, cùng Huong.vn đi tìm đáp án cho câu hỏi này nhé! 

Tại sao bà bầu thường ngủ nhiều 3 tháng đầu? 

Nhiều mẹ bầu có nhu cầu ngủ nhiều hơn bình thường, cảm tưởng như ngủ bao nhiêu cũng không đủ. Nguyên nhân bắt nguồn từ hormone progesterone, đây là hoại hormone sinh ra trong quá trình mang thai để điều hòa cơ thể và nó khiến cho cơ thể thấy uể oải buồn ngủ.

Mang thai thường buồn ngủ
Hormone sinh ra trong quá trình mang thai khiế mẹ bầu dễ buồn ngủ

Không chỉ vậy, việc cơ thể thay đổi, trao đổi chất nhiều hơn, tim hoạt động liên tục để bơm máu cho thai nhi, xương khớp chịu nhiều áp lực hơn khiến cho cho mẹ bầu dễ mệt và buồn ngủ. Bởi vậy các mẹ bầu cũng đừng quá lo lắng khi đột nhiên thèm ngủ nhiều trong thời gian mang thai.

Nguyên nhân rối loạn giấc ngủ khi mang thai

Bà bầu ngủ nhiều có tốt không? Đâu là nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ của bà bầu. Ngoài hormone được nhắc đến ở trên thì có rất nhiều lý do khác ảnh hưởng đến giấc ngủ. Điều đó do sự chi phối của các nguyên nhân sau đây: 

Đi tiểu thường xuyên

Em bé gây áp lực lên bàng quang làm mẹ bầu tiểu đêm nhiều lần, làm giấc ngủ bị gián đoạn

Hiện tượng ngưng thở khi ngủ

Một số thai phụ bị ngưng thở khi ngủ, điều này không tốt, có thể hết sau khi mang thai nhưng cần gặp bác sĩ để được thăm khám

Hội chứng rối loạn giấc ngủ khi mang thai

Bị tác động bởi tinh thần lo lắng và tình trạng đau nhức cơ thể do có bầu

Bệnh trào ngược dạ dày

Vùng dạ dày chịu nhiều áp lực gây ảnh hưởng xấu đến cơ vòng dưới thực quản làm mẹ bầu khó đi vào giấc ngủ

Hội chứng chân không yên

Dưới tác động của nồng độ estrogen chị em phải gánh nhiều sự khó chịu do phải di chuyển chân

Rối loạn nội tiết tố

Progesterone tăng cao làm cơ thể mệt mỏi dễ buồn ngủ

Hữu ích dành cho bạn  Bà bầu bị chuột rút khi mang thai: nguyên nhân, cách phòng tránh

Nguyên nhân bà bầu buồn ngủ
Nguyên nhân bà bầu buồn ngủ

Bà bầu ngủ nhiều có tốt không?

Ngủ là cách để cơ thể phục hồi năng lượng, một giấc ngủ ngon sẽ giúp mẹ bầu khỏe khắn và giải tỏa căng thẳng hiệu quả. Theo nghiên cứu, nếu mẹ bầu ngủ dưới 6 tiếng mỗi ngày sẽ có nguy cơ sinh mổ cao, khó sinh hơn so với mẹ bầu ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày.

Vậy bà bầu ngủ nhiều có tốt không? Câu trả lời còn tùy thuộc vào chế độ sinh hoạt hàng ngày của bà bầu. Nếu bà bầu ngủ nhiều hơn 8 tiếng mỗi ngày, nhưng vẫn duy trì chế độ ăn uống và tập luyện đều đặn, lành mạnh thì không có vấn đề gì, thậm chí là rất tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Bà bầu ngủ nhiều có tốt không?
Bà bầu ngủ nhiều sẽ không tốt nếu không có chế độ sinh hoạt khoa học

Ngược lại, nếu mẹ bầu ngủ nhiều nhưng lại không quan tâm tới việc tập luyện, lười biếng thì lại có những ảnh hưởng không tốt chút nào.

Cụ thể:

  • Khi nằm nhiều mà không có hoạt động khác, các huyết khối tĩnh mạch chân có điều kiện phát triển và di chuyển lên trên phổi, gây tắc nghẽn. Do đó bà bầu ngủ nhiều, lười vận động có thể gây chứng thuyên tắc phổi.
  • Ngủ nhiều và không hoạt động cũng làm tích tụ và tăng mức đường huyết, khiến mẹ bầu gặp tình trạng tiểu đường thai kỳ.
  • Không siêng năng hoạt động, cộng với áp lực nhiều sẽ khiến bà bầu ngủ nhiều gặp các vấn đề về xương khớp như cứng cơ, dễ gãy xương.
Hữu ích dành cho bạn  Cách trị tiểu buốt cho phụ nữ sau sinh hiệu quả

Như mọi người thấy, nếu chăm chỉ tập luyện và hoạt động, thì việc bà bầu ngủ nhiều khá tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi, ngược lại thì có thể gây các vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng.

Bà bầu ngủ như thế nào là đúng?

Theo nghiên cứu, trong thời gian mang thai thì bà bầu nên duy trì tầm 7 – 9 tiếng ngủ mỗi ngày, cùng với đó là 1 – 2 giấc ngủ ngắn vào ban ngày. Tất nhiên là những thông số trên không cố định mà còn tùy thuộc vào thời điểm thai kỳ và sức khỏe của mẹ bầu, ví dụ như vào 3 tháng đầu hoặc đang mệt mỏi thì có thể ngủ nhiều hơn.

Tránh tối đa căng thẳng và stress hàng ngày, như vậy mẹ bầu sẽ có một giấc ngủ ngon, không ngắt quãng. Bà bầu cần lên một lịch ngủ khoa học, tập thói quen ngủ sớm, đúng giờ.

Tư thế ngủ đúng cho bà bầu
Bà bầu nên nằm nghiêng bên trái khi ngủ

Tập thể dục đều đặn và duy trì chế độ ăn bổ dưỡng, những thực phẩm tốt cho giấc ngủ có thể kể tới như cá, các loại đậu, rau xanh, các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất. Không ăn quá no hay uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ bởi sẽ gây hiện tượng ợ nóng hoặc đi tiểu nhiều.

Tư thế ngủ an toàn cho bà bầu

Trong 3 tháng đầu mang thai, các mẹ bầu có thể ngủ thoải mái ở mọi tư thế, vì lúc này thai nhi còn nhỏ và những thay đổi ở bụng chưa đáng kể. Nhưng từ 3 tháng giữa3 tháng cuối thì khác, khi bụng đã to, gây chèn ép và nặng nề thì tư thế ngủ rất quan trọng cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Hữu ích dành cho bạn  Bà bầu 6 tháng nên ăn gì, không nên ăn gì?

Theo nghiên cứu thì tư thế tốt nhất cho mẹ bầu là nằm nghiêng. Bạn có thể nằm nghiêng cả 2 bên, nhưng phải thận trọng khi nằm nghiêng bên phải, tốt nhất là nằm nghiêng bên trái để lượng máu vào thai nhi được duy trì đều đặn, hạn chế nguy cơ sinh non vào những tháng cuối.

Giấc ngủ là vô cùng quan trọng đối với bà bầu và thai nhi. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã nắm được câu trả lời cho câu hỏi bà bầu ngủ nhiều có tốt không. Hãy luôn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể nhé! 

Về tác giả:

Chúng tôi không kiếm lợi nhuận từ nội dung đăng tải. Các bài viết đều được biên soạn và kiểm duyệt bởi đội ngũ tác giả và biên tập viên của trang sức khỏe và sắc đẹp Hương.Vn – Cửa hàng sức khỏe Hương Việt Nam. Xem thêm về tác giả

About The Author

Shopping Cart
Scroll to Top