Vitamin C là loại vitamin thiết yếu đối với quá trình sống của con người mà cơ thể không tự tổng hợp được.  Là một thành phần không thể thiếu trong quá trình tổng hợp collagen, bạn có thể bổ sung loại vitamin này từ các thực phẩm hằng ngày hoặc các sản phẩm tổng hợp phù hợp với những nhu cầu của cơ thể. Vậy vitamin C là ? Hãy cùng Huong.vn tìm hiểu những tác dụng của vitamin C đối với cơ thể con người nhé!

Vitamin C là gì?

Vitamin C
Vitamin C là gì? ( ảnh sưu tầm)

Vitamin C là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể con người. Chúng ở dạng tinh thể trắng, dễ tan trong nước có thể tồn tại được ở môi trường trung tính và acid. Hiện nay vitamin C có rất nhiều dạng như tinh thể, bột, viên con nhộng,…Tuy nhiên cơ thể con người không thể tự tạo ra được.

Tác dụng của vitamin C đối với cơ thể

Tác dụng của vitamin C
Tác dụng của vitamin C đối với cơ thể ( ảnh sưu tầm)

Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và tái tạo mô ở các bộ phận khác nhau trên cơ thể. Vitamin C giúp:

  • Làm lành vết thương và hình thành mô sẹo
  • Hỗ trợ sự phát triển của làn da, gân, dây chằng, mạch máu
  • Sữa chữa và tái tạo sụn, xương và răng

Đây là một chất có khả năng ngăn ngừa và làm chậm quá trình oxy hóa, ngăn chặn sự tấn công của các gốc tự do trên da.

Vitamin C trị cảm lạnh

Theo các nghiên cứu, vitamin C là một trong những phương pháp ngăn ngừa cảm lạnh. Đây là một chất có khả năng oxy hóa mạnh có thể tăng cường khả năng phòng thủ và lớp hàng rào bảo vệ tự nhiên của cơ thể. Các chất chống oxy hóa bảo vệ các tế bào khỏi sự tấn công của các gốc tự do giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Tác dụng của vitamin C trong việc bảo vệ não

Tác dụng của vitamin C
Tác dụng của vitamin C trong việc bảo vệ não ( ảnh sưu tầm)

Vitamin C có tác dụng bảo vệ não được min mẫn. Những người lớn tuổi thường gặp phải những vấn đề về sa sút trí tuệ, giảm các chức năng suy nghĩ và ghi nhớ của não. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin C tỏng máu thấp có thể dẫn đến việc sa sút trí tuệ. Ngoài ra, vitamin C được chứng minh có tác dụng bảo vệ các chức năng não.

Tác dụng của vitamin C trong việc ngăn ngừa covid-19

Trong một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng vitamin C cho các bệnh nhân nhiễm covid- 19 có thể cải thiện được chức phổi, hỗ trợ quá trình điều trị covid của những bệnh nhân này. Vitamin C sử dụng ở liều cao có thể hỗ trợ những bệnh nhân ICU giảm được thời gian thở máy và nằm viện. Tuy nhiên, vitamin C vẫn chưa được chứng minh là tiêu chuẩn của việc điều trị covid .

Hữu ích dành cho bạn  Dị ứng mĩ phẩm và 7 dấu hiệu nhận biết

Giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính- Tác dụng của vitamin C

Vitamin C là một chất có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, làm tăng cường hàng rào bảo vệ tự nhiên của cơ thể. Những chất này giúp củng cố hệ thống miễn dịch. Những gốc tự do có liên quan nhiều đến các bệnh mãn tính mà chức năng của vitamin C là bảo vệ các tế bào khỏi sự tấn công, xâm nhập của các gốc tự do.

Việc tiêu thụ nhiều vitamin C có thể làm tăng mức độ chống oxy hóa lên đến 30%. Điều này giúp cơ thể tăng hàng rào phòng thủ tự nhiên, làm giảm viêm và cải thiện chức năng miễn dịch làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính.

Tham khảo: Viên uống bổ sung vitamin C Nhật

Phòng tình trạng thiếu sắt

Phòng
Phòng tình trạng thiếu sắt ( ảnh sưu tầm)

Sắt là một chất dinh dưỡng quan trong cần thiết để tạo ra các tế bào máu và vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Nếu hàm lượng sắt trong cơ thể của bạn quá thấp sẽ làm chậm quá trình tái tạo tế bào máu và vận chuyển chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể. Vitamin C có khả năng cải thiện sự hấp thụ sắt từ việc ăn uống hằng ngày. Vitamin C có khả năng hỗ trợ sắt được hấp thụ kém, biến các nguồn sắt dưới dạng động vật thành dạng dễ hấp thu hơn.

Tác dụng của vitamin C trong việc giảm nồng độ Axit Uric và ngăn ngừa bệnh Gout

Gout là một bệnh lý liên quan đến khớp đặc biệt là các khớp ngón chân. Khi các khớp này bị viêm dẫn đến người bệnh bị sưng đau một cách dữ dội và đột ngột. Những triệu chứng này xuất hiện do có quá nhiều axit uric trong máu, đây là một chất thải của cơ thể, khi chúng ở mức cao có thể gây ra hiện tượng kết tinh và lắng động gây ra viêm khớp.

Vitamin C có khả năng giảm nồng độ Axit Uric trong máu, do đó chúng giúp cơ thể chống lại các cuộc tấn công của bệnh gout.

Tác dụng của vitamin C đối với da mặt

Vitamin C còn có tác dụng như một sản phẩm chăm sóc da mặt. Bởi có tác dụng chống oxy hóa nên nó có khả năng tái tạo trên các nếp nhăn da, kết cấu, tạo nên sự đồng đều của tông da. Các hãng mĩ phẩm cũng lợi dụng điều này để chế tác ra các sản phẩm chăm sóc da như kem chống nắng, serum, kem dưỡng,..

Tham khảo: Tác dụng của vitamin E đối với da mặt

Uống vitamin C mỗi ngày có tốt không

Uống vitamin C
Uống vitamin C mỗi ngày có tốt không ( ảnh sưu tầm)

Bạn có thể bổ sung vitamin C ở nhiều dạng khác nhau. Lượng vitamin C được khuyên dùng hàng ngày là 75mg đối với phụ nữ và 90mg đối với đàn ông. Tùy theo tình trạng sức khỏe mà bổ sung lượng vitamin cần thiết để tránh tình trạng dư thừa ảnh hưởng đến cơ thể.

Hữu ích dành cho bạn  Mẹo trị thâm nách nặng hữu hiệu nhất

Thực phẩm chứa nhiều vitamin C

Thực phẩm
Thực phẩm chứa nhiều vitamin C ( ảnh sưu tầm)

Các loại trái cây và rau củ là nguồn cung cấp vitamin C một cách tuyệt vời, vừa an toàn vừa đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe cũng như sắc đẹp của con người. Hãy bổ sung những thực phẩm giàu vitamin C sau vào thực đơn của bạn:

  • Dưa lưới
  • Trái cây họ cam, quýt:  đây là những loại trái cây cung cấp nguồn vitamin C dồi dào. Trong 100gr cam chứa 53mg vitamin C, ở chanh là 77mg.
  • Kiwi
  • Xoài
  • Đu đủ: 100gr đu đủ chứa tới 62mg vitamin C, ngoài ra đu đủ còn có tác dụng trong việc giảm viêm, cải thiện trí nhớ và ngăn ngừa oxy hóa.
  • Dứa
  • Những quả mộng như dâu tây, mâm xôi, việt quất: 100g dâu tây chứa 59mg vitamin C
  • Dưa hấu
  • Bông cải xanh, súp lơ: bông cải xanh rất giàu vitamin C, có tác dụng giảm viêm, giảm stress, tăng cường hệ miễn dịch.
  • Ớt chuông
  • Các loại cải và rau lá xanh
  • Khoai lang
  • Cà chua

Ngũ cốc và các thực phẩm khác cũng chứa nhiều vitamin C . Đa phần các loại trái cây và rau củ đều chứa một lượng vitamin C nhất định và những loại được nêu ở trên là những loại chứa nhiều chúng nhất. Không nên lưu trữ các thực phẩm này quá lâu cũng như chế biến trên lửa quá nhiều vì có thể làm giảm hàm lượng và chất dinh dưỡng của chúng.

Tham khảo: Mặt nạ vitamin C làm trắng da

Thiếu vitamin C

Thiếu vitamin
Thiếu vitamin C ( ảnh sưu tầm)

Trường hợp thiếu vitamin C có thể dẫn đến một số bệnh như:

  • Thiếu máu
  • Chảy máu cam
  • Hệ miễn dịch kém, giảm khả năng chống nhiễm trùng và chữa lành
  • Tóc móng tay khô
  • Da sần sùi, khô ráp
  • Thường xuyên xuất hiện những vết bầm tím
  • Viêm nướu, chảy máu
  • Men răng suy yếu
  • Tăng cân
  • Sưng viêm các khớp

Lưu ý khi sử dụng vitamin C

Lưu ý khi sử dụng
Lưu ý khi sử dụng vitamin C ( ảnh sưu tầm)

Vitamin C rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên khi sử dụng cũng cần lưu ý một số điều dưới đây để tránh những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Những đối tượng không nên dùng vitamin C

  • Những người bị dị ứng với axit ascorbic
  • Những người có tiền sử các bệnh liên quan đến thận
  • Những người dễ bị dị ứng thực phẩm
  • Người nghiện rượu, thuộc lá
  • Người mắc các bệnh ung thư
  • Người lớn tuổi

Một số tác dụng phụ

  • Đỏ và cảm giác nóng ở da, đỏ bừng da
  • Đau đầu
  • Buồn nôn, tiêu chảy
  • Đau dạ dày
  • Cảm thấy mệt mỏi

Tương tác với các thuốc khác

Nếu bạn gặp các vấn đề về tình trạng sức khỏe hãy khai báo tất cả các loại thuốc mà bạn đang sử dụng để tránh trường hợp chúng tương tác với nhau gây ra những nguy hiểm đối với sức khỏe. Không nên sử dụng vitamin C nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc sau:

  • Deferasirox
  • Sắt gluconate
  • Sắt sunfat
  • Coumadin hoặc warfarin

Sức đề kháng là tấm lá chắn bảo vệ sức khỏe cho bạn trong mùa dịch bệnh. Hãy bổ sung các thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe trong mùa dịch bệnh. Bên cạnh đó, thiết lập chế độ dinh dưỡng khoa học, xây dựng lối sống lành mạnh để duy trì sức khỏe tốt.

Shopping Cart
Scroll to Top