Không ai có thể phủ nhận được lợi ích từ một giấc ngủ ngon. Tuy nhiên với sự xô bồ của cuộc sống ngày nay thì hiếm khi mà con người có giấc ngủ trọn vẹn được. Mất ngủ do công việc, thiếu ngủ vì áp lực học tập, stress,…nó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ mỗi người. Nhiều người tự hỏi rằng liệu thức khuya có gây chết người hay không? Chắc chắn đều đó sẽ xảy ra nếu như tình trạng này kéo dài qua nhiều năm và không có biện pháp điều trị kịp thời. 

Nhưng nhiều bạn trẻ vẫn cho rằng việc họ thức khuya, ngủ không đủ giấc không ảnh hưởng gì đến cuộc sống của họ. Để chứng thực đều đó có đúng hay không thì hãy cùng Cửa hàng Sức khoẻ và Sắc đẹp Hương.vn tìm hiểu sâu hơn xem sao nhé! 

Thông tin về chứng bệnh mất ngủ kéo dài

Mất ngủ là chứng bệnh khó đi vào giấc ngủ sâu được
Mất ngủ kéo dài

Mất ngủ kéo dài là gì?

Mất ngủ là chứng bệnh khó đi vào giấc ngủ sâu được, dù biểu hiện của cơ thể là rất thèm ngủ. Tình trạng này không phải xuất hiện một lúc mà duy trì trong một thời gian khá dài nên được gọi là chứng mất ngủ kéo dài. Đây được xem là triệu chứng của bệnh mất ngủ mãn tính và thường thì chỉ xuất hiện ở độ tuổi trưởng thành. Hiện tượng rất dễ phát hiện như tỉnh giấc nhiều lần, thức dậy rất mệt mỏi, buồn ngủ vào ban ngày, không thể tập trung, hay nhức đầu, căng thẳng,…

Một số biểu hiện của bệnh mất ngủ dễ dàng nhận thấy nhất

  • Không thể ngủ được vào ban đêm
  • Thức giấc thường xuyên
  • Mệt mỏi sau giấc ngủ
  • Lo lắng, cáu gắt, tâm trạng thay đổi thất thường
  • Không thể tập trung vào một vấn đề
  • Trí nhớ không minh mẫn và rất dễ mau quên

Mất ngủ phổ biến ở giới trẻ

Mất ngủ ở thanh thiếu niên và lứa tuổi dậy thì
Thói quen sinh hoạt gây mất ngủ

Ngày xưa tình trạng mất ngủ chỉ xuất hiện ở người lớn, những người cao tuổi, nhưng hiện nay thì có sự thay đổi. Dựa trên nhiều cuộc khảo sát thì mấy nay trời lại đây, hội chứng mất ngủ thường được bắt gặp ở độ tuổi nhỏ hơn là thanh thiếu niên và lứa tuổi dậy thì. Do thói quen sử dụng thiết bị điện tử nhiều cũng như áp lực về vấn đề học khiến không ít phụ huynh phải đau đầu. 

Tuy nhiên mất ngủ ở giới trẻ điều trị hơn những triệu chứng mất ngủ mãn tính ở người già. Bởi vì đa số chúng xuất phát từ nguyên nhân thói quen sinh hoạt xấu diễn ra hàng ngày.

Tác hại của việc mất ngủ đối với sức khỏe tâm thần

Sức khỏe tâm thần luôn là vấn đề được quan tâm nhiều nhất, vì nó quyết định đến sự sống còn của cơ thể. Khi ngủ, các cơ quan bên trong sẽ rơi vào trạng thái nghỉ ngơi, bên cạnh đó một số bộ phận chỉ có thể hoạt động tốt vào thời điểm ngủ ngon và sâu. Lúc này gan, phổi, tụy, ruột…tiếp tục thực hiện nhiệm vụ thải độc nên nếu ngủ đủ giấc thì bạn sẽ cảm thấy khoẻ khoắn vào mỗi sáng thức dậy. Vì lúc này cơ thể rất nhẹ khi đã loại bỏ hết độc tố ra bên ngoài. 

Những tác động trọng tâm của chứng mất ngủ đến tâm thần: 

  • Cơ thể không tập trung
  • Tính tình thay đổi, dễ nóng nảy, khó chịu
  • Não sẽ giải phóng kích thích tố căng thẳng

Nhắm mắt nhưng không ngủ được? Nguyên nhân mất ngủ

Nhắm mắt nhưng không ngủ được
Nhắm mắt nhưng không ngủ được khiến cơ thể khó chịu

Nhắm mắt nhưng không ngủ được khiến cơ thể rất khó chịu, thậm chí là dẫn đến sự cau có, tính tình nóng nảy thất thường. Đâu là lý do dẫn tới sự việc trên. 

Hữu ích dành cho bạn  Dưỡng da mụn là gì? Review 8 nhóm dưỡng chất cần thiết để dưỡng da

Sự thay đổi đột ngột của môi trường

Thường xuyên tiếp xúc với môi trường là một trong những nguyên nhân gián đoạn giấc ngủ nhiều nhất hiện nay. Đặc biệt là những môi trường chứa nhiều vi khuẩn, cùng những tác động xấu khác. Đôi khi cơ thể quen ở môi trường này, một khi đến với môi trường mới khiến họ không kịp thích ứng dẫn tới triệu chứng mất ngủ. Vậy thế nào là một môi trường ảnh hưởng xấu đến chất lượng của giấc ngủ: 

  • Môi trường công việc sử dụng nhiều ánh sáng xanh: Yêu cầu của công việc bắt buộc con người phải sử dụng các thiết bị điện tử. Và hầu hết các công việc hiện nay đều sử dụng các thiết bị hỗ trợ này. Thói quen sử dụng điện thoại di động, máy tính, tivi,…tạo cơ hội cho ánh sáng từ các công cụ này tác động trực tiếp đến não bộ. Lâu ngày nó sẽ kích thích khiến cơ thể không có cảm giác buồn ngủ, thèm ngủ.
  • Thường xuyên giao tiếp, mở rộng mối quan hệ khiến dùng nhiều chất kích thích: Các chất kích thích được nói đến ở đây chính là bia, rượu. Từ xưa đến nay mọi người đều nghĩ rằng việc dùng bia rượu sẽ dễ ngủ mà còn đem lại một giấc ngủ sâu hơn ngày thường. Tuy nhiên đừng để điều đó đánh lừa, bởi lẽ chúng chỉ đem lại cảm giác buồn ngủ tạm thời và tỉnh lại rất nhanh sau đó
  • Ở trong môi trường ồn ào: Có một nhóm người rất khó ngủ, nhất là khi có một tiếng động nhỏ họ cũng sẽ không thể ngủ được. Do đó, nếu bạn bị khó ngủ thì nên chọn những nơi yên tĩnh, không có tiếng ồn

Thói quen xấu trong sinh hoạt gây mất ngủ kéo dài

Trong tất cả các chứng bệnh liên quan đến sức khỏe con người thì sinh hoạt không lành mạnh quyết định tới 80%. Nếu mất ngủ do nguyên nhân này thì có thể điều trị dễ dàng bằng cách thay đổi những hoạt động hằng ngày theo hướng tích cực hơn. 

Điều quan trọng tuyệt đối không nên thức khuya, hạn chế bia rượu, chỉ dùng điện thoại khi thật sự cần thiết và không dùng quá 2 tiếng/ ngày. 

Đối với vấn đề ăn uống nên tập thói quen ăn nhạt bằng các món được chế biến đơn giản như luộc, hấp. Nếu như bạn muốn khoẻ mạnh, đẹp da thì không nên để ý đến khẩu vị của bản thân, kiêng đồ ngọt, ăn nhiều rau củ quả. Điều này đồng nghĩa với việc nói không với chất béo xấu và đồ chiên nhiều dầu mỡ. 

Nhắm mắt nhưng không ngủ được do tuổi tác

càng lớn tuổi thì rất dễ bị mất ngủ
Triệu chứng mất ngủ ở người già

Tất cả các cơ quan trong cơ thể đều có mối liên hệ chặt chẽ với giấc ngủ. Một giấc ngủ trọn vẹn khi các cơ quan vẫn đang hoạt động khỏe mạnh bình thường, nhưng đến khi suy yếu thì tình trạng đó sẽ thay đổi. Đó cũng chính là lý do mà tuổi tác càng lớn thì rất dễ bị mất ngủ. Độ tuổi này các bộ phận sẽ hoạt động yếu đi và dẫn đến việc nhắm mắt nhưng không ngủ ở người già. 

Ở giai đoạn này, lượng hormone tăng trưởng HGH, tái tạo giấc ngủ bị gián đoạn và suy giảm. Tuổi càng cao thì hormone này sẽ càng mất đi và ảnh hưởng nghiêm trọng không chỉ giác ngủ người già mà còn tiềm ẩn nhiều chứng bệnh nguy hiểm khác. 

Tâm lý có mối liên hệ chặt chẽ với triệu chứng ngủ không đủ giấc

Lo lắng, căng thẳng gây mất ngủ
Tâm lí gián đoạn giấc ngủ

Rất nhiều người bị các vấn đề về tâm lý nên không thể chợp mắt được. Đây được coi là nguyên nhân gây mất ngủ đến từ yếu tố nội sinh bên trong. Một số hiện tượng tâm lý bị tổn thương điển hình sau đây: 

  • Lo lắng, căng thẳng: Đây được coi là hội chứng rối loạn lo âu, khi căng thẳng các dây thần kinh sẽ bị kéo căng, não bộ tập trung vào một vấn đề đang lo lắng nên không thể ngủ được. Tình trạng tỉnh táo kéo dài trong một thời gian là một tác động xấu, ảnh hưởng cực kì không tốt cho giấc ngủ kể cả lúc nghỉ ngơi
  • Cơ thể ở trạng thái mệt mỏi và bị suy nhược: Chứng bệnh suy nhược cơ thể là dấu hiệu thường gặp, ai cũng từng bị một lần trong đời, đặc biệt là những đối tượng có cường độ công việc cao. Mối nguy hiểm đầu tiên phải nói đến của hiện tượng này là khiến cơ thể rơi vào trạng thái mất ngủ kéo dài
  • Chứng bệnh trầm cảm: Trầm cảm làm con người tự chủ động cô lập bản thân, không tiếp xúc với những người xung quanh. Triệu chứng luôn đi kèm với căn bệnh này là mất ngủ, rối loạn nhịp thở, bồn chồn, buồn nôn. Nguyên nhân chủ yếu khiến mất ngủ do trầm cảm là sự thay đổi của một số hormone, phá vỡ sự cân bằng của nhịp sinh học bình thường. 
Hữu ích dành cho bạn  Công dụng thần thánh của Hồng sâm táo đỏ Hàn Quốc

Đôi khi ngủ trưa quá nhiều khiến cơ thể không chợp mắt được

Trong một ngày, thường thì con người có hai thời điểm để ngủ là buổi trưa và buổi tối. Tuy nhiên giấc ngủ buổi tối mới là chính và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nếu tại thời điểm này bạn nhắm mắt mãi nhưng không ngủ được thì có thể là do giấc ngủ trưa của bạn quá dài. Ngủ trưa chỉ là hoạt động tạo điều kiện cho cơ thể được nghỉ ngơi, lấy năng lượng cho các công việc tiếp theo vào buổi chiều.

Dựa trên nghiên cứu đến từ nhiều chuyên gia về sức khỏe, thời gian ngủ trưa lý tưởng không được vượt quá 1 giờ đồng hồ. Ngủ quá lâu vào buổi trưa không hề tốt cho sức khỏe, dẫn đến tình trạng mệt mỏi, đờ đẫn và đặc biệt là khiến giấc ngủ chính bị gián đoạn. 

Người bị mất ngủ kinh niên cần bổ sung chế độ dinh dưỡng như thế nào?

bổ sung thêm dinh dưỡng cho người mất ngủ
Chế độ dinh dưỡng cần thiết

Mất ngủ làm cơ thể yếu đi trông thấy, nếu như bạn không điều trị chấm dứt tức thời thì nên bổ sung thêm dinh dưỡng. Việc tiếp thêm dưỡng chất cho cơ thể sẽ tạo ra nguồn năng lượng tích cực cho hoạt động diễn ra hàng ngày vì mất ngủ cơ thể rất mất sức. Nhưng không phải ăn bất chấp mà là phải có kế hoạch cũng như lựa chọn thật kỹ lưỡng theo lời của các chuyên gia. 

Thực phẩm nên bổ sung cải thiện giấc ngủ

Chè hạt sen ít đường, chim bồ câu hầm với hạt sen
Hạt sen cải thiện giấc ngủ ngon hơn
  • Mì, bún: chứa nhiều chất tryptophan kích thích cảm giác thèm ngủ
  • Ăn nhiều cá đặc biệt là cá thu, cá hồi: sinh ra dưỡng chất B6, đồng thời biến tryptophan thành serotonin tạo giấc ngủ ngon hơn
  • Các loại hạt chứa nhiều chất béo 6-Omega như hạt hướng dương, hạt bí: Cân bằng đường dẫn truyền thần kinh qua ngõ nội tiết tố được diễn ra bình thường, giúp đầu óc không bị căng thẳng 
  • Ưu tiên thịt gia cầm: để bổ sung chất sắt không để não bộ bị thiếu dưỡng khí 

Đó là những nguyên liệu cần thiết cải thiện tình trạng mất ngủ ở cơ thể mỗi người. Ngoài ra trong quá trình điều trị chứng bệnh này bạn cũng có thể bổ sung thêm một số món ăn đầy đủ dinh dưỡng sau đây: 

  • Canh rau nhút non, khoai sọ, thịt lợn nạc xay nhuyễn
  • Nấu canh củ sen
  • Chè hạt sen ít đường, chim bồ câu hầm với hạt sen
  • …..

>> Xem thêm Đông Trùng Hạ ThảoSâm Ngọc Linh

Top đồ ăn nên tránh

Một số thực phẩm nên giảm
Kiêng bia rượu khi mất ngủ kéo dài

Một số thực phẩm nên giảm hoặc có thể tuyệt đối đừng động đến nếu như cơ thể chúng ta đang rơi vào trạng thái không buồn ngủ vào ban đêm. Bên cạnh đó, nó còn tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao thể chất cho sức khỏe và ngăn ngừa nhiều chứng bệnh nguy hiểm liên quan đến tim mạch, xương khớp, ung thư:

  • Thực phẩm chứa nhiều chất béo, tinh bột và đường
  • Các món ăn vặt được tẩm ướp với rất nhiều gia vị khác nhau
  • Tránh xa caffeine
  • Không dùng trà đen
  • Bỏ qua rượu là sự lựa chọn tuyệt vời
  • Không đụng đến đồ ăn nhanh và các loại thực phẩm chế biến sẵn trong hộp

Qua đó ta thấy được tầm quan trọng của giấc ngủ, cũng như độ nguy hiểm khi cơ thể bị mất ngủ kéo dài. Nó dường như liên quan đến tất cả công việc và cuộc sống của bạn. Đừng để tình trạng này xảy ra và hãy tìm mọi cách cứu chữa nếu như bạn muốn cuộc sống tốt hơn. Tìm cách chữa bệnh bằng cách bổ sung nhiều dinh dưỡng từ các loại thực phẩm tốt như hạt sen, cá, thịt, mì, các loại hạt. Ngoài ra chúng ta cũng có thể tìm đến các loại thuốc trị mất ngủ hiệu quả như Opgrev sleep sound, Melatonin 1mg Olympian Labs, Sleep Well Vitamins For Life

 

 

Shopping Cart
Scroll to Top