Những cơn đau bụng kinh xuất hiện là do sự co bóp của tử cung. Tùy vào tần suất của các cơn co mà cảm giác đau sẽ nhiều hay ít. Ngày hành kinh là những ngày nhạy cảm đối với phụ nữ cho nên mọi hoạt động và ăn uống đều phải thận trọng và nhẹ nhàng. Hãy cùng Huong.vn tham khảo những mẹo giảm đau bụng kinh đơn giản mà bạn có thể áp dụng tại nhà.

Đau bụng kinh là gì?

Đau bụng kinh là triệu chứng phổ biến liên quan đến chu kì kinh nguyệt của phái nữ. Hầu hết mọi phụ nữ đều trải qua cơn đau bụng kinh một đến nhiều lần trong đời. Tình trạng này thường được biểu hiện với những cơn đau co thắt vùng bụng dưới, sau lưng và hai chân.

Đối với nhiều người, cơn đau bụng kinh xuất hiện từng cơn đau dữ dội. Nhưng thông thường chỉ là cảm giác đau âm ỉ và khó chịu ở bụng. Những cơn đau này thường không giống nhau giữa những đợt hành kinh. Đôi khi có những kì kinh nguyệt không gây ra cảm giác đau mà chỉ tạo ra cảm giác khó chịu cho người phụ nữ, bên cạnh đó lại có những kì đau dữ dội

Nguyên nhân đau bụng kinh

Những cơn đau bụng kinh xuất hiện là do sự co bóp của tử cung. Tùy vào tần suất của các cơn co mà cảm giác đau sẽ nhiều hay ít. Việc kinh nguyệt xảy ra là do trứng rụng của người phụ nữ không được thụ tinh thành công với tinh trùng. Khi đó những hormone sinh dục nữ thay đổi làm cho thành tử cung bong tróc và đẩy ra ngoài. Hãy cùng tham khảo một số thông tin dưới đây để biết thêm thông tin về những nguyên nhân gây ra hiện tượng đau bụng kinh phổ biến nhé.

Tham khảo: Mãn kinh là gì?

Thay đổi nội tiết tố là nguyên nhân đau bụng kinh

Việc thay đổi nội tiết tố có thể dẫn đến một số triệu chứng trong giai đoạn hành kinh như tiêu chảy, táo bón, sôi bụng,..Theo nghiên cứu việc nội tiết tố bị thay đổi dẫn đến việc cơ thể sẽ giải phóng prostaglandin khiến cổ tử cung co thắt mạnh dẫn đến hiện tượng đau bụng và đi nặng. Bên cạnh đó, nồng độ hormone tăng cao vào chu kì kinh nguyệt cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng chướng bụng hoặc táo bón.

Vậy nên khi gặp các triệu chứng rối loạn tiêu hóa trong những ngày hành kinh thì không cần quá lo lắng vì đây chỉ là hiện tượng tạm thời. Hãy áp dụng các biện pháp giảm đau tại nhà và chú ý đến chế độ dinh dưỡng để hạn chế những hiện tượng đó nhé.

Hữu ích dành cho bạn  11 Tác dụng của dầu dừa bạn nên biết

Do vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai là việc đặt một dụng cụ nhỏ vào tử cung của phụ nữ để ngăn chặn việc gặp nhau của tinh trùng và trứng, ngăn chặn việc làm ổ và phát triển thành thai. Đau bụng kinh sau khi đặt vòng tránh thai là một hiện tượng phổ biến mà hầu hết chị em đều gặp phải. Trường hợp những cơn đau kéo dài và âm ỉ thì bạn cần liên hệ ngay với bác sĩ để tư vấn.

Nguyên nhân đau bụng kinh – Do bệnh lý

Nguyên nhân đau bụng kinh
Nguyên nhân đau bụng kinh – Do bệnh lý ( ảnh sưu tầm)

Những bệnh lý về tử cung là nguyên nhân dẫn đến việc đau bụng kinh dữ dội:

  • U xơ tử cung: Trong tử cung có khối u phát triển. Chúng có kích thước khác nhau tùy vào thể trạng của mỗi người. Phụ nữ mắc phải u xơ tử cung thường có thể thấy một khối u xơ lẻ hoặc nhiều. Khi mắc phải u xơ tử cung người bệnh sẽ thường có dấu hiệu đau hơn khi tới chu kì kinh nguyệt và có nguy cơ bị rong kinh.
  • Lạc nội mạc tử cung: Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau dữ dội trong mỗi kì kinh nguyệt của phụ nữ. Lạc nội mạc tử cung có thể hiểu là tình trạng các tế bào nội mạc không phát triển ở tử cung mà xuất hiện ở các bộ phận bên ngoài như buồng trứng, ống dẫn trứng.
  • U nang buồng trứng: Là sự xuất hiện của những túi chứa chất lỏng hình thành trong buồng trứng giống với các nang trứng.Đây là nguyên nhân dẫn đến các cơn đau của phụ nữ ở vùng chậy trong kì kinh
  • Viêm nhiễm vùng chậu: Những người bị viêm vòi trứng, viêm nhiễm cổ tử cung hay tử cung cũng khiến những cơn co thắt mỗi kì kinh nguyệt nhiều hơn.

Do ăn uống

Ngày hành kinh là những ngày nhạy cảm đối với phụ nữ cho nên hạn chế tối đa việc sử dụng các loại đồ uống, thực phẩm chứa cafein và cồn như bia rượu, cà phê, thuốc lá,..Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng rối loạn kinh nguyệt ảnh hưởng đến quá trình thụ thai và sinh sản của phụ nữ.

Ngoài ra cũng nên tránh các thực phẩm có tính lạnh và những thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ cay nóng như rong biển, bí đao, các đồ ăn nhanh vì chúng làm cho tình trạng đau bụng trở nên dữ dội hơn.

Tham khảo: Uống gì để ra kinh nguyệt

Cách giảm đau bụng kinh đơn giản và hiệu quả

Cách giảm đau bụng kinh
Cách giảm đau bụng kinh đơn giản và hiệu quả ( ảnh sưu tầm)

Đau bụng kinh thường đi kèm với những tình trạng khó chịu ở vùng lưng dưới hoặc chân.Dưới đây là những mẹo giúp giảm đau bụng trong những ngày tới tháng mà chị em có thể bỏ túi.

Chườm ấm vùng bụng dưới giảm đau bụng kinh

Nhiệt độ cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến những cơn đau bụng kinh. Nhiệt độ lạnh sẽ khiến cho các cơn đau tử cung nghiêm trọng hơn vì chúng gây co thắt tử cung bất thường, giảm lưu thông khí huyết. Không nên để cơ thể bị lạnh trong những ngày hành kinh vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ.

Hãy chườm ấm bụng dưới bằng túi chườm, khăm ấm, miếng dán chuyện dụng. Tránh dùng nướ lạnh để uống và để tắm để điều hòa cơ thể và tăng lưu thông khí huyết làm các cơn đau dịu lại. Đây là cách làm đơn giảm mà vô cùng hiệu quả được nhiều chị em áp dụng.

Hữu ích dành cho bạn  7 Cách trị gàu tại nhà nhanh chóng và hiệu quả

Massage bụng – Cách giảm đau bụng kinh khi tới tháng

Những động tác massage nhẹ nhàng sẽ khiến những cơn đau bụng thuyên giảm rõ rệt. Kì kinh nguyệt sẽ làm các cơ bụng bị căng cứng cho nên việc massage đúng cách có thể làm giãn cơ bụng và ngăn ngừa các cơn co thắt tử cung. Hãy massage một cách nhẹ nhàng theo hình vòng tròn liên tục ở vùng dưới bụng để tháy được hiệu quả.

Uống trà gừng ấm giúp giảm đau bụng kinh

v
Uống trà gừng ấm giúp giảm đau bụng kinh ( ảnh sưu tầm)

Gừng là dược liệu nổi tiếng với tính nóng được áp dụng trong nhiều bài thuốc giúp làm ấm cơ thể và lưu thông khí huyết. Chị em có thể sử dụng gừng để làm giảm các cơn đau bụng kinh bằng nhiều cách như pha trà,pha với nước ấm hoặc giã nhuyễn đắp lên bụng dưới. Trong trường hợp chị em mắc phải bệnh đau dạ dày thì không nên sử dụng gừng mà thay vào đó là bột quế hoặc tinh bột nghệ sẽ khiến cơ thể dễ chịu hơn.

Ngủ sớm và ngủ đủ giấc – Cách giảm đau bụng kinh khi tới tháng

Trong những ngày hành kinh, cơ thể sẽ có những triệu chứng khó chịu kèm những cơn đau do hormone trong cơ thể thay đổi. Chị em nên đi ngủ sớm, tránh thức khuya, stress. Nằm ngủ theo tư thế làm giãn cơ bụng để làm dịu cơn đau, điều hòa hormone và khí huyết.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Để có một sức khỏe tốt thì chế độ dinh dưỡng là điều quan trọng mà bạn không được bỏ qua. Bổ sung nhiều thực phẩm chứa nhiều vitamin để tăng sức đề kháng và giảm tình trạng căng cơ gây đau bụng kinh.

Nên tránh các thực phẩm lạnh, cay nóng nên áp dụng những chế độ ăn uống thanh đạm, ít dầu mỡ, giàu chất xơ cải thiện hệ thống tiêu hóa. Những thực phẩm gây kích thích thần kinh hoặc thức ăn có quá nhiều gia vị cũng nên được hạn chế trong thực đơn hằng ngày của phụ nữ. Đặc biệt tránh các thực phẩm chứa nhiều cafein để hạn chế được tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Sử dụng thuốc giảm đau – Cách làm giảm đau bụng kinh ngay lập tức

Nếu cơn đau của bạn kéo dài và bạn muốn giảm đau ngay lập tức thì thuốc giảm đau là một lựa chọn tối ưu dành cho bạn. Tuy nhiên không được tự ý sử dụng và lạm dụng thuốc giảm đau vì có thể gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Hayx tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Những lưu ý khi bị đau bụng kinh

Những lưu ý
Những lưu ý khi bị đau bụng kinh ( ảnh sưu tầm)
  • Nếu các triệu chứng đau bụng kinh đi kèm với các bệnh lý đau vùng chậu nghiêm trọng thì bạn nên đi khám để điều trị để cải thiện cơn đau.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ để tránh sự xâm nhập và tấn công của vi khuẩn
  • Tập luyện thể dục thường xuyên
  • Bổ sung sữa chua vào thực đơn hằng ngày.

Hi vọng những thông tin trên có thể giúp bạn giảm bớt cơn đau trong chu kì kinh nguyệt. Không chỉ giúp giảm đau mà các biện pháp trên còn giúp cơ thể chị em phụ nữ trở nên khỏe mạnh hơn và cải thiện được sức khỏe sinh sản.

Shopping Cart
Scroll to Top