Phương pháp ăn chay ngày càng được phổ biến đối với nhiều người với nhiều mục đích khác nhau như tôn giáo, đạo đức, sức khỏe. Tuy nhiên, không phải phương pháp ăn chay nào cũng giống nhau. Vì thế mà cũng có nhiều thắc mắc “ăn chay trường là gì?”, “ăn chay trường có gì khác với ăn chay kỳ?”. Vậy để hiểu rõ hơn về ăn chay, hãy tham khảo bài viết dưới đây của Huong.vn nhé!

Ăn chay trường là gì?

Hình ảnh ăn chay trường là gì?
Ăn chay trường là gì

Ăn chay trường hay còn gọi là trường trai, là hình thức ăn chay kéo dài thường xuyên trong tháng, trong năm hay thậm chí cả đời. Là phương pháp loại bỏ hoàn toàn các thực phẩm từ động vật ra khỏi thực đơn hằng ngày. 

Các chế độ ăn chay trường

Chế độ Lacto – ovo Kiêng các thực phẩm từ động vật những vẫn có thể ăn trứng, sữa và các thực phẩm từ thực vật
Chế độ Lacto Kiêng các thực phẩm từ động vật và trứng, tiêu thụ các sản phẩm từ sữa và thực vật
Chế độ ovo Kiêng các thực phẩm từ động vật và sữa, chỉ ăn trứng và các thực phẩm từ thực vật.

Lưu ý: trứng dành cho người ăn chay là trứng không sống, không có mầm sống bên trong tránh đến việc sát sinh.

Trong 3 chế độ ăn chay trên, chế độ phổ biến được mọi người áp dụng nhiều nhất là chế độ Lacto – ovo. Vì đây là chế độ ăn chay nhưng vẫn có thể cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Ăn chay trường có tốt không?

Hình ảnh ăn chay trường có tốt không
Ăn chay trường có tốt không

Ăn chay có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe mà mọi người không ngờ tới. Vậy hãy cùng Huong.vn đi tìm hiểu xem chế độ ăn chay trường này mang lại những lợi ích gì cho cơ thể của chúng ta nhé!

Giảm cân – giảm nguy cơ béo phì

Hình ảnh béo phì
Hạn chế nguy cơ béo phì

Vì đây là chế độ kiêng toàn bộ các thực phẩm từ động vật, mà mỡ động vật chính tác nhân gây nên béo phì, khiến mỡ tích trữ dưới da. Vì vậy khi bạn thực hiện chế độ ăn chay, sẽ hạn chế được điều này, thay vào đó việc ăn nhiều rau xanh, các loại hạt vừa giúp cơ thể đủ chất dinh dưỡng vừa giúp bạn giảm cân.

Hữu ích dành cho bạn  17+ Cách chữa táo bón cho bà bầu nhanh nhất

Hỗ trợ tiêu hóa

Tiêu thụ nhiều rau xanh sẽ giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động và làm việc dễ dàng hơn. Việc ăn nhiều thực vật còn giúp việc trao đổi chất trở nên tốt hơn. Từ đó, ngăn ngừa được các triệu chứng đầy hơi, chướng bụng, táo bón.

Đẹp da

Trong các loại rau xanh có rất nhiều vitamin, chất xơ và các chất khoáng tốt cho cơ thể. Giúp làn da của bạn được cải thiện và khỏe lên trông thấy. Chưa kể đến, khi bạn thực hiện chế độ ăn chay, bạn hoàn toàn có thể tránh được các loại thức ăn nhanh đầy dầu mỡ, cay nóng làm cho những nốt mụn không thể xuất hiện.

Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Hình ảnh cải thiện tâm trạng
Chữa lành tâm hồn

Không phải tự nhiên khi con người gặp phải những chuyện tiêu cực trong cuộc sống thì họ lại tìm đến chốn thanh tịnh. Lúc này cơ thể sẽ hoàn toàn được thả lỏng, nhẹ nhàng hơn. Dần dần có thể cân bằng được cảm xúc, ít nổi nóng hơn, an vui theo ý trời. Cũng vì vậy mà phương pháp ăn chay được nhiều người hướng đến.

Hạn chế nguy cơ bị ung thư

Hình ảnh ung thư
Hạn chế nguy cơ bị ung thư

Với phương pháp ăn chay trường đòi hỏi bản thân phải có chế độ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều rau xanh và hoa quả. Điều này sẽ giúp cơ thể tránh khỏi các tác nhân gây nên bệnh ung thư.

Tránh tiểu đường tuýp 2 

Nếu cơ thể của bạn đang có dấu hiệu của căn bệnh này thì có thể xem xét đến chế độ ăn chay trường. Những thực phẩm trong chế độ này có hàm lượng đường rất ít, vì vậy nó có vai trò rất quan trọng trong việc giúp lượng đường trong máu được ổn định.

Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Hình ảnh tim mạch
Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Với phương pháp bổ sung các loại thực phẩm từ thực vật cho cơ thể, lượng xơ từ các thực phẩm này hòa tan giúp các lượng đường trong máu được ổn định. Từ đó, làm giảm cholesterol phòng tránh được các bệnh tim mạch.

Bảo vệ động vật

Một số người đến với việc ăn chay với mục đích để bảo vệ động vật. Việc không theo chế độ ăn mặn cũng góp một phần nhỏ trong việc bảo vệ động vật. Hoặc trường hợp họ có những tư tưởng ăn sâu trong máu, nên việc ăn các loại thịt động vật là điều họ cảm thấy sai trái với chính tư tưởng của bản thân.

Bảo vệ môi trường

Lượng chất thải từ các khu công nghiệp chăn nuôi động vật là rất lớn. Dẫn đến các ô nhiễm như ô nhiễm nguồn nước, không khí, đất,..Vì vậy khi một người ăn chay cũng có thể giảm một lượng tiêu thụ từ thịt động vật. Vì thế, có thể hạn chế được điều tiêu cực này. 

Hữu ích dành cho bạn  Nổi mề đay có nguy hiểm không? Cách điều trị ra sao?

Ăn chay trường như thế nào cho đúng cách

Để có thể tận dụng được những lợi ích vàng của ăn chay trường thì bạn cần phải đảm bảo những điều dưới đây: 

Chế độ dinh dưỡng

Trước khi quyết định thực hiện chế độ này, bạn cần phải cân nhắc, xem xét thực đơn một cách chi tiết. Điều này rất quan trọng, vì đây là tiền đề để đảm bảo rằng chế độ này vẫn có thể cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Vì các loại thực phẩm ăn chay thường có ít chất dinh dưỡng, nên người theo chế độ này phải thường xuyên thay đổi món ăn, hay phương pháp chế biến. 

Bạn có thể hấp, luộc, xào, nấu lẩu, bún, hủ tiếu chay,…Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên áp dụng hơn, bởi vì bằng cách này các chất dinh dưỡng sẽ ít bị thất thoát hơn.

Bởi vì không thể ăn những thực phẩm từ động vật, vì vậy mà cơ thể sẽ thiếu đi một lượng chất do các thực phẩm này cung cấp. Nhưng đừng vội lo lắng, Huong.vn đã chuẩn bị cho mọi người các thực phẩm có thể cung cấp các chất đó.

  • Sắt: bổ sung hạt điều, cà chua, cam, đậu hũ, đậu Hà Lan, đậu xanh,…
  • Canxi: có chứa trong các thực phẩm từ sữa, sữa đậu nành, nước cam, bông cải xanh,..
  • Vitamin D: sữa tươi, sữa đậu nành, các loại hạt ngũ cốc
  • Vitamin B12: trứng, các thực phẩm từ sữa bò, đậu tương, ngũ cốc
  • Kẽm: lúa mì, lúa mạch, trứng, các loại rau củ, đậu hũ,..
  • Protein: đậu Hà Lan, đậu tương, tất cả các loại hạt

Ngoài ra, I-ốt là chất dinh dưỡng không thể thiếu của hormone tuyến giáp, việc thiếu i-ốt có thể gây nên các bệnh bướu cổ. Người ăn chay cần bổ sung ít nhất 150mcg i-ốt, tương đương ¼ thìa cà phê muối mỗi ngày để không bị thiếu chất. Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung i-ốt từ các thực phẩm như tảo biển, nấm mỡ,.. vào thực đơn ăn chay. 

Nhận thức

Bên cạnh một chế độ dinh dưỡng khoa học, nhận thức đối với việc ăn chay là điều quan trọng. Đây hoàn toàn là sự tự giác, sở thích của mỗi người, không có tính ép buộc nào cả. Vì vậy, việc ăn chay xuất phát từ cái tâm, không chạy theo đám đông để ăn chay.

Không thay đổi chế độ ăn đột ngột

Khi bạn bắt đầu chuyển từ chế độ ăn mặn sang ăn chay trường, bạn cần phải từ từ để cơ thể thích nghi với sự thay đổi chất. Bạn có thể bắt đầu với chế độ ăn chay kỳ, với một thời gian ngắn, cắt giảm các loại thực phẩm từ động vật dần dần. Rồi sau khi cơ thể đã làm quen được với việc ăn chay thì bạn có thể chuyển sang chế độ ăn chay trường.

Hữu ích dành cho bạn  Sinh tố bơ bao nhiêu calo? Ăn sinh tố bơ có tốt không?

Để tránh trường hợp khi thay đổi chế độ ăn đột ngột, cơ thể chưa kịp thích nghi và phản ứng dẫn đến việc bị mất sức đề kháng. 

Tác hại của việc ăn chay trường không đúng cách

Hình ảnh ăn chay không đúng cách
Ăn chay không đúng cách

Bên cạnh những lợi ích ở trên, thì việc ăn chay trường không đúng cách sẽ gây ra một số ảnh hưởng tiêu cực trực tiếp đến cơ thể con người.

  • Gây ra bệnh thiếu máu: nếu bạn coi thường việc lên kế hoạch thực đơn cho việc ăn chay, không thay đổi các món ăn, thiếu tính đa dạng, không nạp đủ các chất cần thiết như vitamin B12, sắt, axit folic,..sẽ gây ra bệnh thiếu máu. Bạn có thể xem xét các loại thực phẩm để bổ sung như cải bó xôi, củ cải đường, cà chua, trái lựu,..
  • Lão hóa và mất trí nhớ: là khi bạn cắt giảm hoàn toàn thịt động vật  trong các món ăn, đây là nguồn cung cấp protein có các collagen, axit amin,…Nếu bạn không cung cấp đủ chất protein cần thiết cho cơ thể sẽ làm giảm sự đàn hồi và săn chắc của cơ bắp. Dẫn tới thúc đẩy quá trình lão hóa và ảnh hưởng đến não bộ.

Những lưu ý khi bắt đầu ăn chay trường

  • Ăn đa dạng và cân bằng: luôn thay đổi thực đơn đa dạng để tránh nhàm chán và có thể chắc chắn đảm bảo rằng các chất dinh dưỡng sẽ luôn được thay phiên nạp vào cơ thể.
  • Không bổ sung quá nhiều đường hoặc muối: nên hạn chế tối đa lượng đường và muối trong khi chế biến các món ăn trong chế độ ăn chay
  • Uống đủ nước: hãy đảm bảo cung cấp đầy đủ lượng nước cho cơ thể. Bạn có thể thay thế bằng  các loại nước ép trái cây tươi. 
  • Ăn thường xuyên: bởi vì chất dinh dưỡng trong các thực phẩm ăn chay là rất ít, vì thế bạn không được bỏ bữa, nên chia bữa ăn thành nhiều bữa
  • Đảm bảo bổ sung đủ chất dinh dưỡng: điều quan trọng khi bắt đầu ăn chay trường là luôn phải bổ sung các chất dinh dưỡng để nuôi cơ thể.
  • Tìm hiểu kĩ về chế độ ăn chay: muốn đem lại hiệu quả tốt thì bạn cần phải nắm rõ các quy tắc trong việc ăn chay trường, cách chế biến các món ăn, các nguồn thực phẩm có các chất dinh dưỡng mà chế độ ăn chay cần.
  • Thường xuyên kiểm tra sức khỏe: việc kiểm tra sức khỏe định kỳ rất quan trọng, điều này sẽ giúp bạn biết bản thân đang trong tình trạng như thế nào, chỉ số dinh dưỡng ra sao để bắt đầu ăn chay trường.

Hy vọng rằng với những thông tin ở trên sẽ giúp mọi người hiểu được “ ăn chay trường là gì?” Từ đó có thể thiết lập cho bản thân một chế độ ăn chay phù hợp và hiệu quả. Ăn chay là phương pháp giúp cải thiện về tinh thần lẫn sức khỏe. Đây không phải là một phương pháp khó nhằn, vì vậy mà những ai đang có những ý định ăn chay trường thì đừng ngại ngùng nhé. 

Về tác giả:

Chúng tôi không kiếm lợi nhuận từ nội dung đăng tải. Các bài viết đều được biên soạn và kiểm duyệt bởi đội ngũ tác giả và biên tập viên của trang sức khỏe và sắc đẹp Hương.Vn – Cửa hàng sức khỏe Hương Việt Nam. Xem thêm về tác giả

About The Author

Shopping Cart
Scroll to Top