Mất ngủ khiến người bệnh luôn trong trạng thái mệt mỏi, dễ cáu gắt, không thể tập trung làm việc, khả năng ghi nhớ bị hạn chế,…Việc hiểu rõ mất ngủ là gì để có thể phát hiện chúng một cách sớm nhất tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh. Hãy cùng Huong.vn tìm hiểu về căn bệnh mất ngủ và 5 cách tự nhiên chống mất ngủ mà không phải sử dụng thuốc.

Mất ngủ là bệnh gì?

Mất ngủ là bệnh gì?
Mất ngủ là bệnh gì? ( ảnh sưu tầm)

Được xem là một dạng rối loạn thần kinh, mất ngủ được chia thành nhiều dạng khác nhau như khó có thể đi vào giấc ngủ, ngủ chập chờn thường bị thức giấc giữa đêm,… Giấc ngủ không đạt tiêu chuẩn thời gian và chất lượng. Người có triệu chứng mất ngủ thường cảm thấy mệt mỏi, dễ cáu gắt, hạn chế khả năng ghi nhớ và không thể tập trung làm ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống con người.

Nguyên nhân dẫn đến mất ngủ ban đêm

Nguyên nhân
Nguyên nhân dẫn đến mất ngủ ban đêm ( ảnh sưu tầm)

Mất ngủ thường có nhiều nguyên nhân gây nên. Hãy theo dõi các thông tin dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết nhé.

Áp lực, căng thẳng kéo dài

Những áp lực, căng thẳng trong học tập, công việc kéo dài có thể gây ra bệnh mất ngủ. Tình trạng này kéo dài bắt buộc não chúng ta phải hoạt động không ngừng nghỉ, hệ thần kinh không được nghỉ ngơi khiến cho việc đi vào giấc ngủ trở nên khó khăn.

Cơ thể sẽ tiết ra một số hormone như cortisol, adrenalin,… khi cơ thể ở trạng thái stress quá mức. Trạng thái này kéo dài sẽ khiến cho hệ thần kinh bị ức chế từ đó làm cho cơ thể rơi vào trạng thái mất ngủ.

Thay đổi nội tiết tố

Vào thời kì tiền mãn kinh hoặc bạn đang trong thời gian thai kì bạn sẽ thường gặp phải chứng mất ngủ. Lúc này nội tiết tố bị rối loạn, thay đổi một cách thất thường. Tình trạng rối loạn hoặc nội tiết tố bị thay đổi có thể gây ra một số triệu chứng về sức khỏe như đau xương khớp, dễ cáu giận, căng thẳng,…

Thói quen ngủ không lành mạnh

Thói quen ngủ không lành mạnh
Thói quen ngủ không lành mạnh- mất ngủ phải làm sao ( ảnh sưu tầm)
  • Thường xuyên ngủ muộn, ngủ không đủ giấc
  • Sử dụng các thiết bị điện tử ở cường độ cao trước khi ngủ
  • Vận động nặng trước khi ngủ
  • Sử dụng những chất kích thích, chứa caffein trước khi ngủ
  • Không gian ngủ không yên tĩnh, thoải mái
Hữu ích dành cho bạn  9 Cách giảm cân hiệu quả lấy lại vóc dáng nhanh chóng nhất

Mắc một số bệnh lý

Mắc một số bệnh lý
Mắc một số bệnh lý ( ảnh sưu tầm)

Người bệnh mắc một số bệnh lý như tiểu đêm, viêm khớp, gout, các bệnh về đường hô hấp,.. cũng có thể gây nên chứng mất ngủ. Bên cạnh đó, việc mất ngủ cũng có thể là dấu hiệu nhận biết của một số bệnh như thiểu năng, trầm cảm, rối loạn thần kinh,.. Do đó, khi gặp triệu chứng mất ngủ kéo dài thì bạn nên đến phòng khám hoặc bệnh viện để được tư vấn bởi các bác sĩ có kinh nghiệm và chuyên môn để đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất.

Đối tượng thường xuyên gặp phải tình trạng mất ngủ

Đối tượng
Đối tượng thường xuyên gặp phải tình trạng mất ngủ ( ảnh sưu tầm)
  • Phụ nữ trong kì mãn kinh, tiền mãn kinh, đang mang thai và sau khi sinh
  • Những người lớn tuổi
  • Những người thường xuyên bị căng thẳng, stress
  • Sử dụng rượu bia, thuốc lá

Tác hại của việc mất ngủ

Nếu tình trạng mất ngủ diễ ra trong một thời gian dài mà không có biện pháp khắc phục thì chúng sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe và cuộc sống con người.

Đối với sức khỏe

 sức khỏe
Đối với sức khỏe ( ảnh sưu tầm)
  • Tăng nguy cơ đột quỵ: Mất ngủ lâu ngày có thể làm tổn thương, ảnh hưởng đến mạch máu não tạo nên xơ vữa làm tăng nguy cơ đột quỵ do sự gia tăng quá mức của các gốc tự do.
  • Tăng các bệnh liên quan đến tim mạch: Việc cơ thể không được nghỉ ngơi dẫn đến tim phải làm việc liên tục dẫn đến tình trạng tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim làm tăng các bệnh liên quan về tim mạch
  • Nguy cơ dẫn đến ung thư:  Các ADN bị tổn thương và mất đi khả năng tự chữa lành từ đó tạo điều kiện cho các tế bào ung thư phát triển.
  • Rối loạn thần kinh: Việc mất ngủ sẽ khiến cho người bệnh xuất hiện các suy nghĩ tiêu cực, lo lắng,.. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài có thể tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, rối loạn cảm xúc,..

Đối với sắc đẹp

  • Tăng cân: Mất ngủ có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Chúng ngăn cản quá trình chuyển hóa thứ ăn gây nên tình trạng tích trữ mỡ thừa, tạo cảm giác thèm ăn. Đây là một trong số những nguyên nhân dân đến các căn bệnh nguy hiểm như béo phì, mỡ máu, tiểu đường,..
  • Lão hóa sớm: Mất ngủ có thể làm làn da của bạn mất đi độ đàn hồi và collagen vốn có gây nên các hiện tượng nếp nhăn, mụn, sạm nám,..

Đối với cuộc sống

  • Mất khả năng tập trung, suy giảm trí nhớ
  • Giảm hiệu suất làm việc
  • Gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, dễ cáu gắt,..

5 Cách tự nhiên chống mất ngủ tốt nhất – Mất ngủ phải làm sao

Biết được những tác hại của việc mất ngủ vậy làm cách nào để khắc phục được nó? Hãy theo dõi và bỏ túi 5 cách tự nhiên chống mất ngủ tốt nhất hiện nay.

Hữu ích dành cho bạn  Tác dụng phụ của thuốc tránh thai chị em cần nắm rõ

Xoa bóp massage- cách trị mất ngủ ban đêm

Xoa bóp massage-
Xoa bóp massage- cách trị mất ngủ ban đêm ( ảnh sưu tầm)

Xoa bóp massage luôn được xem là lựa chọn tuyệt vời sau một ngày làm việc mệt mỏi. Nếu bạn đang trong trường hợp gặp phải căn bệnh mất ngủ, một vài động tác massage có thể làm giảm cảm giác đau mỏi, lo lắng. Massage hỗ trợ thúc đẩy lưu thông khí huyết, giúp cơ bắp được thư giãn và tăng Serotonin– một hoạt chất mang đến cảm giác thoải mái và dễ chịu.

Tập thiền định – 1 trong 5 cách tự nhiên chống mất ngủ

Tập thiền định là một trong 5 cách tự nhiên chống mất ngủ được nhiều người áp dụng. Trong quá trình thiền định, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh nhịp thở,  tinh thần được thoải mái đồng thời tăng khả năng tập trung và làm cho cơ thể trở nên nhẹ nhàng, thoải mái.

Luyện tập nâng cao thể chất

 

Tập thiền định
Tập thiền định – 1 trong 5 cách tự nhiên chống mất ngủ ( ảnh sưu tầm)

Luyện tập vận động nâng cao thể chất có thể giúp bạn lưu thông khí huyết giúp máu được tuần hoàn và lưu thông tốt hơn cải thiện được chất lượng giấc ngủ. Bên cạnh đó, luyện tập thể thao còn giúp tăng cường sức khỏe, chống lại các căn bệnh có hại.

Lựa chọn không gian ngủ thoải mái – Cách trị mất ngủ ban đêm

Một không gian ngủ thoải mái cũng là một điều bạn cần lưu ý để có giấc ngủ chất lượng. Hãy ưu tiên lựa chọn những gam màu trầm, nhẹ nhàng cho không gian nghỉ ngơi của bạn. Ngoài ra bạn còn có thể trang bị thêm nệm cotton êm ái để tránh những chấn thương cột sống. Đây cũng được xem là một trong 5 cách tự nhiên chống mất ngủ mà bạn cần bỏ túi.

Tham khảo: Các loại dược liệu trị mất ngủ từ thiên nhiên

Bổ sung thực phẩm hỗ trợ nâng cao chất lượng giấc ngủ

Bổ sung thực phẩm hỗ trợ
Bổ sung thực phẩm hỗ trợ nâng cao chất lượng giấc ngủ ( ảnh sưu tầm)

Thay đổi chế độ ăn uống theo hướng lành mạnh hơn. Ưu tiên lựa chọn những thực phẩm là rau củ giàu mg, vitamin và các nhóm khoáng chất khác có lợi cho cơ bắp, giúp thần kinh được thư giãn và nâng cao chất lượng giấc ngủ. Bạn có thể tham khảo thêm một số viên ngậm từ thiên nhiên giúp ngủ ngon.

Tham khảo: Viêm ngậm trị mất ngủ

Một số lưu ý để có một giấc ngủ lành mạnh

Một số lưu ý
Một số lưu ý để có một giấc ngủ lành mạnh ( ảnh sưu tầm)
  • Không nên luyện tập với cường độ mạnh trước khi đi ngủ
  • Không để các thiết bị điện tử có phát ra sóng ở cạnh giường ngủ
  • Nên đổi phương pháp khi thấy phương pháp cũ không hiệu quả
  • Thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe để tìm ra phương án điều trị sớm nhất tránh để lại những hậu quả xấu đến sức khỏe.

Trên đây là thông tin mà Huong.vn chia sẻ về 5 cách tự nhiên chống mất ngủ mà bạn hoàn toàn có thể dễ dàng thực hiện tại nhà. Hãy thực hiện và cảm nhận hiệu quả mà chúng mang lại nhé!

Shopping Cart
Scroll to Top